Tìm kiếm tin tức
XÂY DỰNG NỀN HÀNH CHÍNH TƯ PHÁP HIỆN ĐẠI, ĐỒNG BỘ, GẦN DÂN
Ngày cập nhật 05/02/2024

 Năm 2023, công tác cải cách hành chính (CCHC) của Sở Tư pháp có bước nhảy vọt khi từ vị trí xếp thứ 13/21 năm 2022, trở thành đơn vị dẫn đầu về kết quả đánh giá, xếp loại công tác cải cách hành chính của các Sở, ban, ngành cấp tỉnh. Đây là một nỗ lực của toàn ngành nhằm xây dựng một nền hành chính tư pháp hiện đại, đồng bộ, gần dân.

Đơn giản thủ tục, rút ngắn thời gian

Theo kết quả công bố đánh giá, xếp loại công tác CCHC các sở, ban, ngành cấp tỉnh năm 2023 có 4 đơn vị xếp loại xuất sắc gồm Sở Tư pháp 92,62 điểm, xếp vị trí thứ 1; Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn 90,91 điểm, xếp vị trí thứ 2; Văn phòng UBND tỉnh 90,89 điểm xếp vị trí thứ 3; Sở Ngoại vụ 90,83 điểm, xếp vị trí thứ 4.

Có được kết quả này là nhờ ngành tư pháp đã triển khai nhiều giải pháp và đồng bộ. Năm qua, Sở Tư pháp đã cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục “Tiếp nhận, cập nhập, giải tỏa thông tin ngăn chặn trong phần mềm quản lý hồ sơ công chứng trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế”. Thời hạn giải quyết rút ngắn từ 24 giờ xuống còn 16 giờ. Lợi ích phương án đơn giản hóa thủ tục này mang lại là chi phí tuân thủ TTHC giảm từ 37,2 triệu đồng/năm xuống còn 24,8 triệu đồng/năm; như vậy đã tiết kiệm 12,4 triệu đồng/năm (cắt giảm chi phí 33,3%).

Sở Tư pháp nhiều năm nay đã trang bị hệ thống và đưa vào hoạt động có hiệu quả bộ phận “một cửa” tại Trung tâm Phục vụ hành chính công UBND tỉnh (số 1 Lê Lai, TP. Huế) để giải quyết các thủ tục hành chính (TTHC) thuộc thẩm quyền của cấp tỉnh liên quan đến lĩnh vực tư pháp. Năm 2023, Sở Tư pháp đã tiếp nhận 16.845 hồ sơ, xử lý hoàn thành trước hẹn và đúng hẹn 16.336 hồ sơ, đạt tỷ lệ 98,7% tổng hồ sơ đã xử lý.

Giám đốc Sở Tư pháp Nguyễn Văn Hưng cho biết, để có được kết quả này, lãnh đạo Sở Tư pháp đã coi công tác CCHC là trọng điểm và đã tập trung chỉ đạo đẩy mạnh công tác này gắn liền với thực hiện chính quyền điện tử. Trong đó, nâng cao nhận thức và vai trò của người đứng đầu trong việc ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động của đơn vị mình. Với mục tiêu: “Thân thiện - Đúng hẹn - Đơn giản” góp phần thực hiện CCHC, ngành tư pháp đã xây dựng và nâng cao chất lượng dịch vụ công. Qua đó, lấy người dân, tổ chức, doanh nghiệp làm trung tâm; tạo sự hài lòng của tổ chức, cá nhân đối với việc giải quyết TTHC của các cơ quan nhà nước. Đảm bảo các thủ tục sẽ được giải quyết nhanh, công khai, minh bạch để rút ngắn thời gian giải quyết theo quy định.

Cán bộ, công chức ngành tư pháp cũng chú trọng công tác tuyên truyền cho người dân, tổ chức tiếp cận các dịch vụ công thông qua việc hướng dẫn, hỗ trợ tạo tài khoản, hướng dẫn sử dụng thủ tục hành chính trên mạng xã hội. Đồng thời, tích cực tuyên truyền thông qua tờ rơi, áp phích và clip hướng dẫn sử dụng phần mềm dịch vụ công trực tuyến để hỗ trợ công dân/tổ chức tiếp cận việc giao dịch TTHC bằng hình thức trực tuyến.

Nêu cao tinh thần trách nhiệm

Thời gian qua, sở Tư pháp xác định tập trung phát huy vai trò chỉ đạo điều hành của người đứng đầu về công tác CCHC, tiếp tục đẩy mạnh CCHC trong hoạt động tư pháp nhằm bảo đảm yêu cầu và mục tiêu xây dựng một hệ thống hành chính dân chủ, trong sạch, vững mạnh, chuyên nghiệp, năng động, hiện đại, đáp ứng tốt mọi yêu cầu của Nhân dân, phục vụ đắc lực cho quá trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Quyết tâm đưa công tác CCHC tiếp tục đi vào chiều sâu, toàn diện, không ngừng nâng cao chất lượng phục vụ Nhân dân, lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo.

Giám đốc Sở Tư pháp Nguyễn Văn Hưng cho biếtSở đã triển khai nhiều giải pháp, trước hết  nêu cao tinh thần trách nhiệm, ý thức công vụ cho cán bộ, công chức, viên chức ngành tư pháp; tiếp theo, rà soát các nội dung chỉ số có điểm chưa cao để chỉ đạo khắc phục ngay; tăng cường kiểm tra, giám sát, đẩy mạnh kỷ cương, kỷ luật trong thực thi công vụ. Có được vị trí dẫn đầu này là niềm vinh dự của Sở Tư pháp trong hoạt động quản lý, điều hành và phục vụ Nhân dân. Đây là kết quả tất yếu và khẳng định bước đi đúng đắn của ngành tư pháp trong hoạt động CCHC.

“Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục tăng cường đối thoại, lắng nghe ý kiến người dân, tổ chức; tiếp tục xây dựng đội ngũ công chức, viên chức mẫn cán, tận tụy, trách nhiệm, tâm huyết với công việc. Đồng thời, tăng cường mối quan hệ phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan, bảo đảm sự thông suốt trong quá trình giải quyết các TTHC và các việc liên quan đến người dân, tổ chức”, Nguyễn Văn Hưng khẳng định.

 
Các tin khác
Xem tin theo ngày  

Chung nhan Tin Nhiem Mang

Thống kê truy cập
Truy cập tổng 1.709.173
Truy cập hiện tại 537