Tìm kiếm tin tức
KẾ HOẠCH Tuyên truyền công tác cải cách hành chính trên địa bàn xã năm 2024
Ngày cập nhật 17/01/2024

Căn cứ Kế hoạch số 291/KH-UBND ngày 29/12/2023 của UBND huyện Quảng Điền về việc Tuyên truyền công tác cải cách hành chính trên địa bàn huyện năm 2024, UBND xã Quảng An ban hành kế hoạch Tuyên truyền cải cách hành chính (CCHC) năm 2024 trên địa bàn xã, cụ thể như sau:

 

. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

          1. Mục đích

          - Tăng cường nâng cao nhận thức, trách nhiệm tổ chức thực hiện kế hoạch CCHC hàng năm của xã đối với cán bộ, công chức trong quá lãnh chỉ đạo và thực thi công vụ; nâng cao nhận thức của tổ chức, cá nhân về công tác CCHC nhà nước, cải cách thủ tục hành chính (TTHC), góp phần tham gia giám sát quá trình thực thi công vụ của cán bộ, công chức.

          - Phát huy vai trò tích cực của công tác tuyên truyền, thông tin đại chúng trong việc đẩy mạnh các hoạt động truyền thông về CCHC. Phát hiện, phản ánh chính xác, kịp thời những mặt tích cực cũng như hạn chế trong công tác CCHC ở các cấp để cán bộ và Nhân dân nhận thức một cách đầy đủ, toàn diện về việc tổ chức thực hiện chương trình CCHC trên địa bàn xã.

          - Tiếp tục xây dựng hình ảnh đội ngũ cán bộ, công chức tận tụy chuyên nghiệp, vì dân phục vụ, tạo sự hài lòng của người dân, tổ chức và doanh nghiệp về công tác cải cách hành chính của xã.

          - Nâng cao hiệu quả tuyên truyền CCHC trên các phương tiện thông tin đại chúng kết hợp với việc đưa việc tuyên truyền CCHC vào hoạt động thường xuyên trên Cổng thông tin điện tử của xã, các mạng xã hội (facebook, zalo..) của các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn xã.

          - Tuyên truyền cho tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân về cải cách hành chính, mà trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính gắn với việc ứng dụng công nghệ thông tin, các dịch vụ đô thị thông minh. Khuyến khích tổ chức, doanh nghiệp, người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến và hình thành thói quen, văn hóa trong giao dịch thông qua hình thức trực tuyến.

- Tăng cường sự tham gia của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội, người dân, doanh nghiệp trong việc giám sát, phản biện xã hội đối với hoạt động của cơ quan hành chính, đội ngũ cán bộ, công chức trong thực thi nhiệm vụ, công vụ.

          2. Yêu cầu

- Triển khai công tác tuyên truyền thiết thực, hiệu quả theo tiến độ thời gian đề ra; phổ biến nội dung CCHC kịp thời, đầy đủ, thường xuyên, rộng khắp, phù hợp với tình hình, đặc điểm, yêu cầu và khả năng của từng đối tượng, từng ngành, địa phương.

- Thực hiện công tác tuyên truyền phải gắn với nội dung Nghị quyết số 76/NQ-CP ngày 15/7/2021 của Chính phủ ban hành chương trình tổng thể cải cách hành chính (CCHC) nhà nước giai đoạn 2021-2030 và Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Thừa Thiên Huế lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

          - Tăng cường lực lượng tham gia công tác tuyên truyền; đổi mới nội dung và hình thức tuyên truyền; kết hợp chặt chẽ công tác tuyên truyền về CCHC lồng ghép với việc phổ biến, tuyên truyền, truyền thông nội dung các chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước.

          - Đăng tải, cập nhật các thủ tục hành chính trên Trang thông tin điện tử của xã, niêm yết, công khai các thủ tục hành chính tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả hiện đại; tuyên truyền về CCHC, kiểm soát thủ tục hành chính trên đài truyền thanh của xã.

          II. NỘI DUNG, HÌNH THỨC, ĐỐI TƯỢNG TUYÊN TRUYỀN

         1. Nội dung tuyên truyền

         - Các quan điểm, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và lãnh đạo tỉnh về CCHC và tình hình, kết quả trong thực hiện Chương trình tổng thể CCHC nhà nước giai đoạn 2021 - 2030 được ban hành tại Nghị quyết số 76/NQ-CP ngày 15/7/2021 của Chính phủ và Chỉ thị số 23/CT-TTg ngày 02/9/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc đẩy mạnh thực hiện Chương trình tổng thể CCHC nhà nước giai đoạn 2021 - 2030 tại tỉnh Thừa Thiên Huế.

         - Tuyên truyền vai trò, trách nhiệm lãnh đạo của các cấp ủy, người đứng đầu cơ quan hành chính các cấp, người đứng đầu các tổ chức chính trị - xã hội đối với nhiệm vụ triển khai công tác CCHC ở từng cấp, ngành, đơn vị, từng lĩnh vực, lấy lợi ích và sự hài lòng của người dân làm thước đo cho hiệu quả công tác CCHC.

   - Phổ biến nội dung liên quan kế hoạch, nhiệm vụ cụ thể trong triển khai, thực hiện công cuộc CCHC nhà nước như: Cải cách thể chế, cải cách TTHC, Cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước, Cải cách chế độ công vụ, Cải cách tài chính công, Xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số, Công tác chỉ đạo, điều hành….

   - Tình hình triển khai, kết quả, hiệu quả việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính theo Nghị định 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 của Chính phủ và Nghị định số 107/2021/NĐ-CP ngày 06/12/2021 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC; Quyết định số 468/QĐ-TTg ngày 27/3/2021 của Thủ tướng Chính phủ về Phê duyệt Đề án “Đổi mới việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC”; tuyên truyền việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích theo Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg ngày 19/10/2016 của Thủ tướng Chính phủ để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho tổ chức, cá nhân, tìm hiểu thông tin và sử dụng dịch vụ.

- Các chương trình, chính sách khuyến khích, thúc đẩy việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn tỉnh; kết quả tổ chức triển khai thực hiện Nghị định số 45/2020/NĐ-CP ngày 08/4/2020 của Chính phủ về thực hiện TTHC trên môi trường điện tử và Nghị định số 87/2020/NĐ-CP ngày 28/7/2020 của Chính phủ.

          - Tình hình triển khai các nội dung hiện đại hóa hành chính, xây dựng và phát triển Chính phủ điện tử, Chính phủ số, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, trọng tâm là triển khai có hiệu quả Chiến lược phát triển Chính phủ điện tử hướng tới Chính phủ số giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030 ban hành tại Quyết định số 942/QĐ-TTg ngày 15/6/2021 của Thủ tướng Chính phủ; tình hình triển khai Chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 được ban hành tại Quyết định số 749/QĐ-TTg ngày 03/6/2020 của Thủ tướng Chính phủ; tình hình triển khai Quyết định số 06/QĐ-TTg ngày 06/01/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030. Tình hình triển khai, xây dựng, hoàn thiện và kết nối liên thông Hệ thống thông tin báo cáo của Sở, ban ngành, địa phương với Hệ thống thông tin báo cáo quốc gia, tình hình thực hiện việc gửi, nhận văn bản điện tử trong hệ thống hành chính nhà nước theo quy định tại Quyết định số 28/QĐ-TTg ngày 12/7/2018 của Thủ tướng Chính phủ.

- Tình hình hoạt động của bộ máy hành chính nhà nước: Tình hình triển khai Luật Tổ chức Chính phủ năm 2015, Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2015, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương (năm 2019). Việc rà soát, điều chỉnh chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và tổ chức, sắp xếp lại các cơ quan, tổ chức, đơn vị; phân loại các cơ quan hành chính làm cơ sở xác định tổ chức bộ máy phù hợp; Tình hình, kết quả triển khai cải cách công vụ, công chức. Các quy định của pháp luật về quản lý, tuyển dụng, sử dụng, khen thưởng, kỷ luật đối với cán bộ, công chức, viên chức trong hệ thống hành chính; quyền, nghĩa vụ và trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức trong thực hiện công vụ, nhiệm vụ, đặc biệt là trong giải quyết công việc cho cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp.

- Tuyên truyền các mô hình thí điểm trong quá trình CCHC; các điển hình tiên tiến trong thực hiện CCHC với phát triển chính quyền số tại các cơ quan, đơn vị, địa phương và những vấn đề nổi cộm, bức xúc xảy ra trong công tác CCHC; Mô hình xã nông thôn mới thông minh Quảng Thọ giai đoạn 2023-2025 theo Kế hoạch số số 408/KH-UBND ngày 18 tháng 12 năm 2023 của  UBND tỉnh Thừa Thiên Huế.

- Tuyên truyền việc thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông, một cửa điện tử giữa các cơ quan hành chính cấp tỉnh, giữa cấp huyện với cấp xã trên địa bàn tỉnh; vị trí, vai trò, mục đích và hoạt động của Trung tâm Hành chính công cấp huyện và Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND cấp xã; quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân trong mối quan hệ với cơ quan hành chính nhà nước; trách nhiệm của cán bộ công chức trong giải quyết công việc của người dân.

- Phổ biến các vấn đề cần biết liên quan các bước thực hiện TTHC, chú trọng một số lĩnh vực chủ yếu như: đất đai, đầu tư, đăng ký kinh doanh; cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng, nhà ở, hộ tịch, hộ khẩu và 25 thủ tục hành chính thiết yếu trên cổng dịch vụ công quốc gia...

- Tập trung tuyên truyền về Đề án “Phát triển dịch vụ đô thị thông minh trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế đến năm 2020, định hướng đến năm 2025”, mô hình Dự án “Trung tâm giám sát, điều hành thông minh huyện Quảng Điền” với mục tiêu nâng cao công tác quản lý đối với các cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn huyện, đồng thời dần dần hình thành thói quen của người dân trong việc chấp hành các quy định pháp luật của nhà nước, đặc biệt chấp hành nghiêm túc luật An toàn giao thông đường bộ.

- Đẩy mạnh thông tin tuyên truyền sử dụng dịch vụ công trực tuyến, thanh toán điện tử và không dùng tiền mặt, dịch vụ bưu chính công ích; tính hiệu quả, minh bạch, rõ ràng trách nhiệm trong áp dụng quy trình quản lý chất lượng công việc (ISO) để giải quyết yêu cầu, nhu cầu công việc của cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp.

- Tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn người dân sử dụng các ứng dụng đô thị thông minh tại Trung tâm giám sát, điều hành thông minh huyện như: giám sát camera giao thông, giám camera an ninh, giám sát dịch vụ hành chính công, …đặc biệt chú trọng tuyên truyền về sử dụng ví điện tử Hue-S, ứng dụng bảo hiểm xã hội “VssID”, ứng dụng định danh điện tử VneID để người dân hiểu và tham gia thực hiện.

          2. Hình thức tuyên truyền

- Tổ chức quán triệt nội dung, kế hoạch thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính nhà nước cho đội ngũ cán bộ, công chức; lồng ghép nội dung cải cách hành chính trong các hội nghị tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật và các chương trình văn hóa văn nghệ.

- Tuyên truyền trên hệ thống Đài truyền thanh xã; Trang thông tin điện tử của xã.

- Thực hiện niêm yết công khai TTHC tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại xã; tổ chức tiếp nhận ý kiến đóng góp của tổ chức, công dân và doanh nghiệp về TTHC.

- Thực hiện đối thoại trực tiếp giữa lãnh đạo xã với các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp bằng hình thức tổ chức hội nghị, các buổi tiếp xúc cử tri.

- Tuyên truyền bằng hình thức trực quan thông qua việc phát hành tờ rơi tuyên truyền, panô, áp phích liên quan đến cải cách hành chính, phù hợp với từng mục tiêu, yêu cầu, nội dung tuyên truyền, phổ biến đến từng nhóm đối tượng.

- Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, truyền thông trong công tác tuyên truyền về cải cách hành chính, phát huy và khai thác có hiệu quả các tiện tích của mạng xã hội có nhiều người dùng (như Zalo, Facebook, Youtube...) trong việc tuyên truyền về các nội dung cải cách hành chính.

          3. Đối tượng tuyên truyền

          Toàn thể đội ngũ cán bộ, công chức trong hệ thống chính trị, cơ quan quản lý nhà nước, doanh nghiệp và mọi tầng lớp Nhân dân trên địa bàn xã.

          III. KINH PHÍ

          1. Kinh phí cho công tác tuyên truyền cải cách hành chính năm 2024 được đảm bảo theo phân cấp ngân sách hiện hành.

          2. Căn cứ các nhiệm vụ tuyên truyền về cải cách hành chính chủ động sử dụng kinh phí thường xuyên được cấp hàng năm để triển khai thực hiện.

          IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

          1. Bộ phận Văn hóa và Thông tin, Đài Truyền thanh xã

- Chủ trì tham mưu UBND xã hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra các bộ phận triển khai thực hiện tốt công tác tuyên truyền cải cách hành chính trên địa bàn xã; định kỳ tổng hợp, xây dựng báo cáo về tuyên truyền cải cách hành chính gửi UBND huyện, đồng thời đề xuất, báo cáo UBND xã điều chỉnh, bổ sung các biện pháp, hình thức tuyên truyền thích hợp.

          - Phối hợp với bộ phận Văn phòng - Thống kê xã, bộ phận Tư pháp - Hộ tịch xã, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại của xã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến các văn bản chỉ đạo, điều hành của cấp trên và của UBND xã.

          - Phối hợp với Đài truyền thanh xã thực hiện tốt việc tiếp sóng các chuyên trang, chuyên mục cải cách hành chính trên hệ thống Đài truyền thanh xã.

          - Phối hợp với các bộ phận, cơ quan, đơn vị liên quan để tiếp cận thông tin về các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về  công tác cải cách hành chính nhằm thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biên kịp thời.

          2. Bộ phận Văn phòng - Thống kê xã

          - Chủ trì, phối hợp các bộ phận liên quan cung cấp thông tin về công tác kiểm soát TTHC, công tác cải cách hành chính, chỉ số CCHC để công tác tuyên truyền cải cách hành chính được thực hiện nhanh chóng, hiệu quả và chính xác. Thực hiện việc hướng dẫn, theo dõi, đôn đốc và kiểm tra việc thực hiện công khai thủ tục hành chính tại cơ quan.

- Chủ trì phối hợp với các bộ phận liên quan nâng cao chất lượng hoạt động của Trang thông tin điện tử xã; thực hiện việc cập nhật, đăng tải các tin, bài, các văn bản hướng dẫn, chỉ đạo lên các kênh thông tin trên trang thông tin điện tử xã.

- Thực hiện công tác báo cáo định kỳ 06 tháng/lần về tình hình, kết quả tuyên truyền và thực hiện cải cách hành chính tại cơ quan mình gửi UBND huyện (qua phòng Văn hóa và Thông tin) trước ngày 25/6 và 31/10 hàng năm để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh.

- Chủ động phối hợp với các cơ quan liên quan, các cơ quan thông tấn báo chí để tổ chức tuyên truyền về công tác cải cách hành chính, chương trình tổng thể cải cách hành chính Nhà nước trên địa bàn.

          3. Bộ phận Tư pháp - Hộ tịch xã

          - Chủ trì, phối hợp với Bộ phận liên quan cung cấp thông tin về công tác xây dựng, ban hành, kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật, theo dõi thi hành pháp luật; công tác Tư pháp - Hộ tịch để đẩy mạnh công tác tuyên truyền cải cách thủ tục hành chính trên địa bàn.

          - Lồng ghép việc tuyên truyền cải cách thủ tục hành chính với cải cách hành chính và công tác phổ biến, giáo dục pháp luật; công tác tuyên truyền, giáo dục về chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước có liên quan về đổi mới hệ thống chính trị, cải cách lập pháp, cải cách tư pháp.

          4. Bộ phận Tài chính - Kế toán xã

          Tham mưu phân bổ kinh phí hoạt động công tác tuyên truyền CCHC năm 2022 trên địa bàn xã.

          5. Đề nghị UBMTTQVN xã và các hội, đoàn thể cấp xã

- Tuyên truyền, vận động nhân dân tiếp cận thủ tục hành chính, dịch vụ công trực tuyến tuyến toàn trình và dịch vụ công trực tuyến một phần trên cổng dịch vụ công của tỉnh.

          - Tổ chức có hiệu quả các nội dung tuyên truyền sâu rộng trong cán bộ, công chức và các tầng lớp nhân dân theo nội dung kế hoạch cải cách hành chính cấp huyện, xã và kế hoạch triển khai các dịch vụ đô thị thông minh như: sử dụng ví điện tử Hue-S, ứng dụng bảo hiểm xã hội “VssID”, ứng dụng định danh điện tử VneID...

          - Tiếp thu, phản ánh ý kiến đóng góp của nhân dân về thủ tục hành chính tại Bộ phận tiếp nhận và Trả kết quả hiện đại xã cho các ngành liên quan và UBND xã.

          Trên đây là Kế hoạch Tuyên truyền công tác cải cách hành chính năm 2024 trên địa bàn xã, UBND xã yêu cầu các bộ phận chuyên môn, các ban ngành, đoàn thể liên quan triển khai thực hiện nghiêm túc./.

 

Các tin khác
Xem tin theo ngày  

Chung nhan Tin Nhiem Mang

Thống kê truy cập
Truy cập tổng 1.708.677
Truy cập hiện tại 500