KẾ HOẠCH
Công tác cải cách hành chính năm 2019
Thực hiện Nghị quyết số 30c/NQ-CP ngày 08 tháng 11 năm 2011 của Chính phủ ban hành Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2011-2020; Nghị quyết số 76/NQ-CP ngày 13 tháng 6 năm 2013 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị quyết số 30c/NQ-CP ngày 08 tháng 11 năm 2011 của Chính phủ ban hành Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2011-2020; Kế hoạch số 82/KH-UBND ngày 19 tháng 7 năm 2016 của Ủy ban nhân dân huyện về cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2016-2020; Kế hoạch số 124/KH-UBND ngày 26 tháng 12 năm 2018 của Ủy ban nhân dân huyện về triển khai công tác cải cách hành chính năm 2019. Để tiếp tục thực hiện tốt công tác cải cách hành chính trong năm 2019, Ủy ban nhân dân xã ban hành Kế hoạch cải cách hành chính cụ thể như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU:
1. Tập trung đẩy mạnh việc củng cố, kiện toàn Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, nâng cao chất lượng thực hiện cơ chế “một cửa” nhằm tạo chuyển biến rõ nét trong công tác cải cách thủ tục hành chính. Mức độ hài lòng của cá nhân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính cấp xã đạt từ 90% trở lên.
2. Xây dựng tổ chức bộ máy hành chính tinh gọn, chất lượng; xác định rõ chức năng, nhiệm vụ và phân định rạch ròi trách nhiệm giữa tập thể và cá nhân; cơ cấu chức danh, vị trí việc làm nhằm nâng cao chất lượng trong chỉ đạo, điều hành nhiệm vụ.
3. Bảo đảm các quy định của pháp luật được triển khai thực hiện ở địa phương một cách nghiêm túc, có hiệu lực, hiệu quả; những quy định không phù hợp, chồng chéo gây cản trở cho sự phối hợp và sự phát triển kinh tế - xã hội kịp thời được bãi bỏ, sửa đổi hoặc kiến nghị bãi bỏ, sửa đổi; bổ sung kịp thời những cơ chế, chính sách phù hợp thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.
4. Thủ tục hành chính được rà soát thường xuyên, đảm bảo công khai, minh bạch, đúng quy định của pháp luật hiện hành; tổ chức giải quyết các thủ tục hành chính đúng quy định, tạo thuận lợi cho cá nhân, tổ chức; tiếp tục nâng cao chất lượng áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2015 trong giải quyết thủ tục hành chính tại UBND xã.
5. Xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có trình độ, năng lực, phẩm chất, đạo đức và tinh thần trách nhiệm, đảm đương và thực hiện tốt nhiệm vụ được giao; hoạt động của cán bộ, công chức được kiểm soát và đánh giá đúng thực chất.
6. Rà soát, xây dựng quy chế phối hợp, tránh sự chồng chéo về chức năng, nhiệm vụ của các bộ phận chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân xã; đảm bảo tổ chức bộ máy tinh gọn, làm việc có chất lượng, hiệu quả.
7. Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm của các cơ quan hành chính theo quy định của Nhà nước.
8. Đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước; từng bước nâng cao tỷ lệ các văn bản, tài liệu chính thức trao đổi giữa các cơ quan hành chính nhà nước được thực hiện qua môi trường mạng; đưa dữ liệu điện tử phục vụ các hoạt động trong cơ quan.
II. NỘI DUNG THỰC HIỆN:
1. Về cải cách thể chế:
- Đảm bảo 100% văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL) của cấp trên liên quan đến địa phương được triển khai thực hiện đầy đủ, đúng thời gian quy định.
- Đảm bảo 100% VBQPPL được ban hành đúng trình tự, thủ tục và đảm bảo chất lượng theo quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2015; quy định rõ trách nhiệm của từng cơ quan, đơn vị trong việc xây dựng và thực hiện các thể chế được ban hành.
- Thực hiện tốt và hiệu quả Kế hoạch kiểm tra, xử lý văn bản quy phạm pháp luật năm 2019. Tiếp tục nâng cao chất lượng kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa VBQPPL, đảm bảo VBQPPL do Hội đồng nhân dân (HĐND) và UBND ban hành phù hợp với quy định của pháp luật, tránh chồng chéo, trùng lắp.
- Tăng cường và đổi mới công tác kiểm tra, giám sát trong quá trình tham mưu, ban hành VBQPPL; kịp thời phát hiện và xử lý những văn bản có nội dung không đúng quy định của pháp luật, thiếu đồng bộ, không phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.
2. Cải cách thủ tục hành chính:
- Tiếp tục thực hiện công tác kiểm soát thủ tục hành chính. Thực hiện đầy đủ việc công khai TTHC mới ban hành hoặc được sửa đổi, bổ sung, thay thế theo quy định trên các phương tiện thông tin đại chúng, Trang thông tin điện tử của xã và niêm yết TTHC tại Bộ phận TN&TKQ hiện đại. Đồng thời đề nghị bãi bỏ hoặc hủy bỏ theo quy định đối với thủ tục hành chính không cần thiết, không phù hợp nhằm cắt giảm chi phí về thời gian và tài chính của người dân và doanh nghiệp.
- Định kỳ và đột xuất tổ chức khảo sát, kiểm tra việc thực hiện thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa trực tiếp giải quyết thủ tục hành chính cho công dân, tổ chức, doanh nghiệp, nhằm kịp thời chấn chỉnh những trường hợp thực hiện không đúng quy định, có thái độ gây phiền hà cho công dân, tổ chức, doanh nghiệp; đồng thời, phát hiện những khó khăn, vướng mắc khi thực hiện thủ tục hành chính để kiến nghị, giải pháp, giải quyết kịp thời.
- Nâng cao chất lượng hoạt động của Bộ phận TN&TKQ hiện đại theo hướng tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị, nâng cao năng lực cán bộ và chất lượng phục vụ nhân dân theo phương châm “Thân thiện, đúng hẹn, đơn giản”, đảm bảo các quy định tại Nghị định 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 của Chính phủ về việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC.
- Tổ chức tốt việc tiếp nhận và xử lý những phản ánh, kiến nghị của tổ chức, doanh nghiệp và công dân; tăng cường công tác tuyên truyền về việc thực hiện nhiệm vụ và giải quyết thủ tục hành chính với các tổ chức, doanh nghiệp và công dân, thông qua đó tiếp nhận các phản ánh về các quy định hành chính, thủ tục hành chính không phù hợp, gây cản trở tới hiệu lực, hiệu quả hoạt động quản lý hành chính nhà nước, việc phục vụ nhu cầu chính đáng của tổ chức, doanh nghiệp và công dân.
- Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, xây dựng cơ chế giải quyết thủ tục hành chính thông qua môi trường mạng; sử dụng có hiệu quả các phần mềm dùng chung ở cơ quan.
- Thực hiện khảo sát lấy ý kiến về mức độ hài lòng trong thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông nhằm nắm bắt nhu cầu của tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp để có những giải pháp cải thiện chất lượng cung cấp dịch vụ hành chính công và nâng cao tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức.
3. Cải cách tổ chức bộ máy:
- Tiếp tục rà soát, điều chỉnh chức năng, nhiệm vụ của cơ quan khi có thay đổi. Rà soát, sắp xếp đội ngũ cán bộ, công chức phù hợp với chức năng, nhiệm vụ quyền hạn và số lượng cán bộ, công chức theo số lượng biên chế được giao và gắn trách nhiệm của người đứng đầu trong việc chỉ đạo thực hiện công tác cải cách tổ chức bộ máy. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác phối hợp trong giải quyết công việc giữa các bộ phận với nhau.
- Tiếp tục đổi mới nội dung và phương pháp quản lý, chỉ đạo, điều hành của Ủy ban nhân dân xã; không tổ chức các cuộc họp không cần thiết gây lãng phí về thời gian.
- Tiếp tục duy trì việc tổ chức triển khai, thực hiện đồng bộ, nâng cao chất lượng, hiệu quả cơ chế “một cửa”, “cơ chế một cửa liên thông”. Kiện toàn về tổ chức, nâng cao năng lực, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức trực tiếp giải quyết công việc, bảo đảm đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính đối với những công việc có thể giải quyết độc lập, trực tiếp tại bộ phận “một cửa”.
- Tiếp tục cải tiến phương thức, quản lý, lề lối làm việc và nâng cao năng lực và chất lượng hoạt động của HĐND và UBND xã trong việc quyết định, ban hành những chính sách trong phạm vi được phân cấp, bảo đảm quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm của cơ quan, phát huy vai trò giám sát của HĐND.
4. Xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức:
- Căn cứ kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng của huyện để cử cán bộ, công chức, tham gia các khóa học nhằm nâng cao nghiệp vụ, chuyên môn, lý luận chính trị, quản lý nhà nước; chú trọng đào tạo, bồi dưỡng kỹ năng thực hiện công vụ cho công chức, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
- Thực hiện tốt công tác đánh giá, phân loại, khen thưởng, kỷ luật đối với cán bộ, công chức theo quy định pháp luật. Việc đánh giá, phân loại, khen thưởng, kỷ luật cán bộ, công chức phải theo các tiêu chí cụ thể trên cơ sở gắn với chất lượng, hiệu quả công việc.
- Xây dựng và thực hiện quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức trong bộ máy chính quyền địa phương, thực hiện tốt nếp sống văn hóa công sở, nâng cao kỹ năng giao tiếp, thái độ tiếp công dân.
- Triển khai thực hiện tốt kỷ luật, kỷ cương hành chính và đạo đức công vụ gắn với việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện nhiện vụ, trong đó đề cao trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị.
5. Cải cách tài chính công:
- Tăng cường các biện pháp để quản lý nguồn thu và đảm bảo nguồn thu, tập trung huy động các nguồn lực trong xã hội chi đầu tư phát triển. Thực hiện cân đối ngân sách huyện theo hướng tích cực, đảm bảo tỷ lệ tích lũy hợp lý cho đầu tư phát triển, thực hiện tiết kiệm triệt để, chống lãng phí trong sử dụng nguồn vốn ngân sách, đảm bảo các chính sách an sinh xã hội.
- Tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong quản lý ngân sách, xác định rõ trách nhiệm người đứng đầu.
- Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm về sử dụng biên chế và kinh phí quản lý hành chính trong các cơ quan hành chính nhà nước và các đơn vị sự nghiệp công lập trên địa bàn.
6. Hiện đại hóa nền hành chính:
- Triển khai ứng dụng văn bản điện tử liên thông 4 cấp trên phần mềm quản lý và điều hành; sử dụng hệ thống mạng thông tin nội bộ, các văn bản, tài liệu chính thức (trừ các văn bản không chuyển qua mạng theo quy định) trao đổi giữa các cơ quan hành chính được giao dịch hoàn toàn dưới dạng điện tử; sử dụng phần mềm xử lý dịch vụ công tập trung kết nối cổng dịch vụ công thống nhất toàn tỉnh
- Thực hiện có hiệu quả chương trình CCHC gắn liền với việc xây dựng chính quyền điện tử.
- Kiến nghị cấp có thẩm quyền hoàn thiện các phần mềm dùng chung nhằm phù hợp với ứng dụng trong công việc tại địa phương; phát huy hiệu quả công tác chỉ đạo, điều hành qua môi trường mạng để phục vụ người dân và các tổ chức tốt hơn; thúc đẩy CCHC và nâng cao chỉ số mức độ sẵn sàng ứng dụng CNTT. Tăng cường hiệu quả ứng dụng CNTT trong cơ quan nhà nước.
- Thực hiện quản lý hoạt động và cung cấp thông tin trên Trang thông tin điện tử của các cơ quan hành chính nhà nước. Nâng cao chất lượng chỉ đạo, điều hành hoạt động của cơ quan hành chính thông qua việc sử dụng hiệu quả Hệ thống điều hành tác nghiệp đa cấp liên thông.
- Tăng cường đầu tư trang thiết bị, phương tiện làm việc hiện đại, tiếp tục đầu tư xây dựng, nâng cấp trụ sở, trang thiết bị, phương tiện làm việc nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả chỉ đạo, điều hành của cơ quan hành chính các cấp.
- Thực hiện đẩy mạnh CCHC gắn liền với ứng dụng CNTT và áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2015 (ISO) nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của bộ máy nhà nước trên địa bàn huyện
- Tiếp tục xây dựng, áp dụng, duy trì và cải tiến hệ thống quản lý chất lượng theo TCVN ISO 9001:2015 theo Quyết định số 12/2015/QĐ-UBND ngày 12/3/2015 của UBND tỉnh quy định việc xây dựng, áp dụng, công bố, duy trì, cải tiến hệ thống quản lý chất lượng phù hợp Tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2015.
7. Công tác chỉ đạo, điều hành:
- Chủ tịch UBND chịu trách nhiệm trong việc triển khai và tổ chức kiểm tra, đôn đốc kịp thời việc thực hiện các nhiệm vụ trong kế hoạch cải cách hành chính của xã nhằm nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành, kỷ cương, kỷ luật của cán bộ, công chức, viên chức về cải cách hành chính trong cơ quan.
- Thực hiện kiểm tra ít nhất 30% công chức tại UBND xã về việc thực hiện nhiệm vụ của công chức.
- Tổ chức triển khai kịp thời Kế hoạch CCHC của xã đảm bảo các mục tiêu, chỉ tiêu, tiến độ hoàn thành, phân công trách nhiệm cụ thể.
- Tăng cường công tác tuyên truyền về CCHC bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng. Các thông tin tuyên truyền về CCHC phải phù hợp với từng mục tiêu, yêu cầu, nội dung tuyên truyền, phổ biến đến từng đối tượng.
- Ngoài các nội dung như trên, UBND xã xác định một số nhiệm vụ cụ thể để nâng cao chất lượng công tác cải cách hành chính (có phụ lục kèm theo).
III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN:
- Các bộ phận được giao chủ trì xây dựng các các kế hoạch, nhiệm vụ CCHC trong kế hoạch chủ động thực hiện nhiệm vụ theo đúng thời gian, nội dung quy định.
- Bộ phận Văn phòng có trách nhiệm theo dõi, đôn đốc các bộ phận thực hiện Kế hoạch này. Định kỳ tổng hợp, báo cáo Chủ tịch UBND xã và UBND huyện theo quy định.
Trên đây là Kế hoạch cải cách hành chính năm 2019, UBND xã yêu cầu các bộ phận, ban ngành cấp xã triển khai thực hiện nghiêm túc./.
Nơi nhận:
- UBND huyện ( báo cáo );
- Phòng Nội vụ;
- Thường vụ Đảng ủy;
- Thường trực HĐND xã;
- CT-PCT. UBND xã;
- Các ban ngành, đoàn thể cấp xã;
- Lưu:VP.
|
TM. UỶ BAN NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH
Lê Văn Hải
|