Sáng ngày 19/12, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương đã chủ trì buổi họp trực tuyến với các địa phương, Sở ban ngành về tổng kết công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông (ATGT) giai đoạn 2016-2020 và năm ATGT 2020; triển khai nhiệm vụ trọng tâm giai đoạn 2021-2025 và năm ATGT 2021.
Tình hình trật tự, ATGT vẫn còn diễn biến phức tạp
Theo báo cáo của Ban ATGT tỉnh Thừa Thiên Huế, thời gian qua, công tác bảo đảm trật tự ATGT đã được các đơn vị triển khai thực hiện nghiêm túc, quyết liệt, đồng bộ và đạt kết quả, hiệu quả trong việc kéo giảm cả 3 tiêu chí về tai nạn giao thông (TNGT). Năm 2020, toàn tỉnh xảy ra 285 vụ, làm chết 149 người, bị thương 216 người (không tính va chạm giao thông), thiệt hại tài sản khoảng 2.299,9 triệu đồng (so với 12 tháng năm 2019 giảm 67 vụ, giảm 40 người chết, giảm 65 người bị thương). Tuy nhiên, tình hình trật tự ATGT và TNGT vẫn còn diễn biến phức tạp, tính chất mức độ vi phạm của người tham gia giao thông trong một số vụ việc rất nghiêm trọng.
Nguyên nhân gây tai nạn chủ yếu vẫn là do người tham gia giao thông vi phạm các quy tắc an toàn giao thông, chủ quan, thiếu ý thức chấp hành pháp luật, kỹ năng điều khiển phương tiện kém; độ tuổi gây tai nạn và chịu hậu quả nhiều nhất là từ 18 đến dưới 40 tuổi; tai nạn thường xảy ra chiếm tỷ trọng cao nhất là trên tuyến QL 1, QL 49B, đường Hồ Chí Minh và gần đây là trên các tuyến giao thông đường liên thôn, liên xã, địa bàn thiếu vắng lực lượng chức năng.
Bên cạnh đó, tình hình vi phạm các quy định về an toàn giao thông, điều kiện kinh doanh vận tải đối với xe ô tô thường xảy ra nghiêm trọng, xây bức xúc trong xã hội, cạnh tranh không lành mạnh; nhất là hoạt động kinh doanh vận tải hành khách như: xe dù, xe ké, xe dịch vụ qua mạng… hoạt động trá hình, núp bóng các loại hình vận tải khác để kinh doanh như tuyến cố định; xe tải, xe ben vi phạm tải trọng, cơi nới thành thùng xe, rơi vãi hàng hóa, vật liệu vẫn chưa được xử lý triệt để…
Đặc biệt, tình trạng lái xe vi phạm nồng độ cồn, chất kích thích đang là vấn nạn gây lo ngại và tiếp tục là nguyên nhân dẫn tới các vụ TNGT cũng như các hành vi chống đối lực lượng thực thi công vụ. Vai trò chủ động quản lý, ngăn ngừa lái xe vi phạm quy định về ma túy, nồng độ cồn của chủ xe, chủ doanh nghiệp vận tải còn rất hạn chế.
Tại buổi họp trực tuyến
Xử lý dứt điểm các "điểm đen" giao thông
Kết luận tại buổi họp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương nhấn mạnh, hiện nay tình hình ATGT vẫn chưa được kiểm soát triệt để, trong đó phải nhắc đến việc thiếu quan tâm, chỉ đạo của các địa phương, Ban ngành đối với công tác đảm bảo an toàn giao thông. Vì vậy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các đơn vị chấn chỉnh, tăng cường công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên địa bàn quản lý.
Để đảm bảo trật tự, ATGT trong thời gian tới, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương đề nghị các địa phương, đơn vị chức năng phải phân tích rõ từng trường hợp TNGT để tìm ra nguyên nhân, từ đó có tham mưu, kiến nghị các giải pháp cụ thể, căn cơ để xử lý dứt điểm. Ngoài ra, cần triển khai khắc phục ngay các vị trí nguy hiểm tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông cao trên các tuyến quốc lộ và tỉnh lộ đã được xác định. Trước mắt là bảo đảm trật tự, ATGT gắn với phòng, chống dịch COVID-19 trong dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Tân Sửu và Lễ hội xuân 2021.
Đề cập đến việc ý thức của người dân, học sinh, sinh viên tham gia giao thông còn yếu, nhất là lái xe mô tô, xe máy, một số lại xe khách, xe tải ben. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương đề nghị các đơn vị nâng cao chất lượng giảng dạy nội dung giáo dục ATGT trong trường học; chất lượng chương trình giảng dạy, đào tạo lái xe; đa dạng hóa các hình thức, giải pháp tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự ATGT. Qua đó, xây dựng văn hóa giao thông an toàn cho mọi tầng lớp nhân dân.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin đối với công tác quản lý, điều hành, tổ chức giao thông. Vận động người dân tăng cường sử dụng xe buýt công cộng để hạn chế phương tiện cá nhân đang phát triển nhanh nhằm đảm bảo an toàn giao thông và chống ùn tắc giao thông.