1. Hoạt động xây dựng, áp dụng, duy trì và cải tiến HTQLCL
a) Tình hình phê duyệt và triển khai kế hoạch, mục tiêu chất lượng, kế hoạch thực hiện mục tiêu chất lượng 6 tháng đầu năm 2024:
- Tình hình phê duyệt và ban hành:
Uỷ ban nhân dân xã đã Ban hành Quyết định số 02/QĐ-UBND ngày 09/01/2024 về việc công bố và ban hành Mục tiêu chất lượng và Kế hoạch thực hiện mục tiêu chất lượng áp dụng tại xã Quảng An năm 2024.
- Tình hình triển khai đến thời điểm báo cáo:
+ 100% cán bộ, công chức triển khai xây dựng, áp dụng, duy trì và cải tiến có hiệu quả HTQLCL phù hợp Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015.
+ Các chương trình dự án, đến thời điểm hiện tại được theo dõi, dôn đốc thực hiện có hiệu quả.
+ Đã hoàn thành 44/44 ý kiến chỉ đạo của Uỷ ban nhân dân huyện, đạt tỉ lệ 100%.
+ Đối với các chỉ tiêu chủ yếu về phát triển kinh tế - xã hội của xã năm 2024 được theo dõi, đôn đốc thực hiện.
+ Trong 6 tháng đầu năm 100% TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND xã được niêm yết công khai, cập nhật công khai trên trang thông tin điện tử xã; đảm bảo 100% thủ tục hành chính thực hiện đúng quy trình theo tiêu chuẩn ISO; trên 99% hồ sơ thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông thuộc thẩm quyền của UBND xã được giải quyết đúng và trước hạn; đảm bảo 100% tổ chức/công dân hài lòng khi giải quyết TTHC...
+ Trong 6 tháng đầu năm 100% đơn thư khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền của UBND xã giải quyết đúng thẩm quyền và đúng hạn.
+ 543/543 văn bản điện tử của UBND xã (trừ các văn bản mật) được ký số và luân chuyển trên môi trường mạng, đạt tỉ lệ 100%.
+ 100% CB, CC sử dụng Hệ thống thông tin điều hành tác nghiệp và hệ thống Thư điện công vụ.
b) Tình hình phê duyệt và triển khai áp dụng tài liệu HTQLCL
- Tình hình phê duyệt, ban hành, công bố tài liệu HTQLCL đồng bộ theo TCVN ISO 9001:2015
Kế hoạch số 07/KH-UBND ngày 08/01/2024 về Triển khai việc xây dựng, áp dụng, duy trì và cải tiến Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 vào hoạt động tại Ủy ban nhân dân xã Quảng An năm 2024.
Trong 6 tháng đầu năm 2024 Uỷ ban nhân dân xã tiếp tục áp dụng, duy trì, cải tiến các quy trình đã ban hành năm 2023 như Sổ tay chất lượng, 15 quy trình Nội bộ bắt buộc và 04 quy trình hệ thống. Bên cạnh đó đã chỉ đạo các bộ phận chuyên môn rà soát các quy trình giải quyết thủ tục hành chính để chuẩn bị cho công tác đánh giá nội bộ và công bố HTQLCL phù hợp TCVN ISO 9001:2015 vào cuối tháng 6 năm 2024.
- Tình hình xây dựng, phê duyệt kế hoạch, chương trình và triển khai hoạt động Đánh giá nội bộ năm 2024:
+ Ngày 06 tháng 02 năm 2024, Uỷ ban nhân dân xã đã ban hành kế hoạch số 42/KH -UBND ngày 06/02/2024 về việc đánh giá nội bộ hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001: 2015 tại UBND xã Quảng An năm 2024. Căn cứ kế hoạch, Thư ký ISO đã tham mưu ban hành quyết định số 122/QĐ-UBND ngày 18/6/2024 về việc thành lập đoàn đánh giá nội bộ thực hiện đánh giá Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2015 tại UBND xã Quảng An. Theo đó tiến hành đánh giá nội bộ vào ngày 25/6/2024.
- Tình hình áp dụng quy trình nội bộ bắt buộc áp dụng:
Trong 6 tháng đầu năm 2023 Uỷ ban nhân dân xã đã chỉ đạo các bộ phận, công chức liên quan thực hiện và áp dụng có hiệu quả 15 Quy trình Nội bộ bắt buộc đảm bảo thực hiện đúng và có hiệu quả công tác quản lý Nhà nước, đến thời điểm hiện tại chưa có vướng mắc trong quá trình thực hiện quy trình Nội bộ bắt buộc.
- Tình hình áp dụng quy trình ISO giải quyết TTHC:
Tính đến 6 tháng đầu năm 2024 Uỷ ban nhân dân xã Quảng An đã giải quyết 583 hồ sơ trong đó: Trước hẹn: 484 hồ sơ; Đúng hạn là 87 hồ sơ; Trễ hẹn: 2 hồ sơ. Tỷ lệ hồ sơ giải quyết mức độ 3 là 580 hồ sơ, mức độ 4 là 03 hồ sơ.
2. Đánh giá, nhận xét
a) Nhận xét, đánh giá hiệu quả của việc áp dụng HTQLCL theo Tiêu chuẩn quốc gia ISO 9001:2015 tại cơ quan
Việc xây dựng và và duy trì áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng TCVN ISO 9001:2015 vào hoạt động của cơ quan xã đã đem lại hiệu quả tích cực trong tổ chức triển khai thực hiện nhiệm vụ cụ thể là:
- Tạo thói quen làm việc khoa học, hiệu quả hơn thông qua việc tuân thủ nghiêm ngặt các quy trình đã xây dựng, việc lưu trữ văn bản, hồ sơ tài liệu được sắp xếp ngăn nắp và hệ thống theo từng lĩnh vực công việc.
- Thông qua các quy trình, lãnh đạo đơn vị điều hành công việc có hiệu quả hơn nhờ thiết lập quy trình và thời gian xử lý rành mạch, thống nhất. Cán bộ, công chức được phân công trách nhiệm rõ ràng trong quá trình xử lý công việc từ đó thể hiện được năng lực, trách nhiệm của từng cán bộ, công chức của cơ quan. Ngoài ra, cán bộ công chức còn được tham gia tập huấn nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ phục vụ cho công việc ngày càng tốt hơn.
- Các TTHC đều được rà soát, cập nhật quy trình xử lý và được niêm yết công khai, minh bạch. Người dân đến làm việc tại cơ quan xã được hướng dẫn tận tình, trả kết quả xử lý đúng hạn, tạo được lòng tin và sự hài lòng của nhân dân.
b) Những thuận lợi, khó khăn, và nguyên nhân của những vấn đề tồn tại trong việc xây dựng, áp dụng, duy trì và cải tiến HTQLCL theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015
* Thuận lợi
- Được sự quan tâm lãnh đạo của UBND huyện, sự giúp đỡ của Phòng kinh tế - Hạ tầng huyện và Sở Khoa học & Công nghệ tỉnh trong việc hướng dẫn nên việc duy trì và áp dụng hệ thống quản lý chất lượng 9001:2015 tại UBND xã thuận lợi, thông qua công tác tập huấn, bồi dưỡng cho đội ngũ cán bộ, công chức phụ trách tại “Bộ phận tiếp nhận và kết quả hiện đại”; sự quyết tâm của Ban lãnh đạo ISO và các cán bộ, công chức chuyên môn tham gia tích cực trong việc xây dựng, áp dụng, duy trì và cải tiến HTQLCL phù hợp theo tiêu chuẩn ISO 9001 : 2015 vào hoạt động tại UBND xã;
- Công tác triển khai thực hiện, tuyên truyền phổ biến về Hệ thống quản lý chất lượng ISO được cơ quan lồng ghép vào các cuộc hội họp giao ban, từ đó cán bộ, công chức nắm rõ hơn các quy trình thủ tục, góp phần vào công tác cải cách hành chính tại cơ quan ngày càng có hiệu quả hơn;
- Qua quá trình áp dụng thực hiện Hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001: 2015 vào công việc, nhìn chung các bộ phận chuyên môn thuộc UBND xã đã thực hiện đúng theo trình tự các quy trình mà hệ thống quản lý nhà nước đề ra, xử lý công việc có hiệu quả hơn, góp phần tích cực vào công tác cải cách hành chính nhà nước tại UBND xã.
* Khó khăn
- Các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND xã thường xuyên thay đổi, bổ sung nên các quy trình thường xuyên phải được cập nhật, thay đổi và cải tiến lại theo văn bản mới nên mất nhiều thời gian.
- Một số chức danh công chức chuyên môn công việc nhiều nên việc giải quyết các thủ tục hành chính còn gặp khó khăn chưa thật sự thuận lợi cho tổ chức và công dân đến giao dịch và đảm bảo đúng theo quy trình.
3. Đề xuất, kiến nghị: Không