Tìm kiếm tin tức
Lắng nghe dân để giải quyết đúng và kịp thời từ cơ sở
Ngày cập nhật 29/08/2022
(CTTĐT) - Nhờ làm tốt công tác tiếp công dân (TCD), lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của người dân, Thừa Thiên Huế đã hạn chế được các vấn đề bức xúc, phức tạp, khiếu nại (KN), tố cáo (TC) phát sinh, góp phần ổn định tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn, củng cố niềm tin của Nhân dân vào đường lối chính sách của Đảng, pháp luật của nhà nước.
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương trực tiếp trao đổi với người dân tại buổi TCD
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương trực tiếp trao đổi với người dân tại buổi TCD
 
 

Tăng tỷ lệ công dân rút đơn thông qua đối thoại

Xác định công tác TCD, giải quyết KNTC là nhiệm vụ chính trị quan trọng, thường xuyên của cả hệ thống chính trị, thời gian qua, UBND tỉnh đã lãnh đạo, chỉ đạo công tác TCD gắn với giải quyết KNTC và trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các địa phương, cơ quan, đơn vị. Tăng cường đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ tốt cho công tác TCD, đặc biệt là thực hiện tiếp công dân qua hình thức trực tiếp và trực tuyến đến các địa phương có công dân đến kiến nghị, đề xuất tại buổi tiếp công dân nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả tại các buổi tiếp công dân.

Công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo trong thời gian qua trên địa bàn tỉnh đã được Chủ tịch UBND các cấp, Thủ trưởng các ngành quan tâm thực hiện nghiêm túc, giải quyết kịp thời, nâng cao hiệu quả công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân, hạn chế tối đa việc phát sinh khiếu kiện đông người, phức tạp kéo dài, phát sinh thành điểm nóng.

Qua công tác TCD, lãnh đạo các cấp, các ngành đã tiếp nhận đơn, tiếp thu và ghi nhận những KNTC, kiến nghị, phản ánh của công dân để xem xét, giải quyết, trả lời theo thẩm quyền hoặc hướng dẫn công dân đến đúng cấp có thẩm quyền để xem xét, giải quyết. Đồng thời, chỉ đạo người đứng đầu các cơ quan, ban ngành, địa phương tăng cường đối thoại với công dân để giải thích, trả lời những bức xúc, vướng mắc, kịp thời giải quyết các vụ việc KNTC theo quy định của pháp luật. Sau các buổi TCD định kỳ, lãnh đạo UBND tỉnh, lãnh đạo các ngành đã ban hành thông báo kết luận để chỉ đạo các cơ quan, đơn vị thuộc thẩm quyền có văn bản trả lời hoặc chỉ đạo UBND các cấp, các ngành liên quan xem xét, giải quyết, trả lời các KN, TC, phản ánh, kiến nghị thuộc thẩm quyền theo quy định. Do đó, số đơn thư KNTC, các vụ khiếu nại đông người có chiều hướng giảm, đáng chú ý là tỷ lệ công dân rút đơn thông qua đối thoại chiếm tỷ lệ cao (68% cấp tỉnh và trên 40% cấp huyện).

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương tiếp công dân định kỳ tại Ban tiếp công dân

Nêu cao vai trò của người đứng đầu

Thời gian qua, Chủ tịch UBND các cấp, thủ trưởng các cơ quan hành chính Nhà nước, người đứng đầu cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh đã thực hiện nghiêm túc chế độ TCD thường xuyên, định kỳ và đột xuất theo Chỉ thị số 35 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác TCD và giải quyết KNTC, đạt được những chuyến biến tích cực.

Công tác TCD, xử lý đơn thư và giải quyết KNTC luôn được xác định là nhiệm vụ chính trị quan trọng nên cấp ủy, chính quyền các cấp thường xuyên quan tâm nâng cao chất lượng công tác TCD, xử lý đơn thư và giải quyết KNTC. Đặc biệt, người đứng đầu các cấp đã trực tiếp gặp gỡ và đối thoại với công dân, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của người dân để kịp thời giải quyết đúng chính sách, pháp luật những phản ánh, kiến nghị, KNTC của công dân.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương cho biết, với vai trò là người đứng đầu chính quyền tỉnh, tôi luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo công tác TCD, giải quyết đơn thư KNTC; thường xuyên tổ chức nghe các địa phương và các sở, ban, ngành báo cáo những vụ việc KNTC phức tạp, kéo dài, những vụ việc còn nhiều vướng mắc để kịp thời chỉ đạo giải quyết dứt điểm. Nhiều vụ việc đã được đích thân Chủ tịch UBND tỉnh, các Phó Chủ tịch UBND tỉnh trực tiếp xuống địa bàn xem xét thực địa và tổ chức đối thoại trực tiếp với người dân nhằm đạt kết quả cao nhất.

 

Đã có nhiều vụ việc KNTC được xem xét, giải quyết ngay tại buổi TCD hoặc chỉ đạo các cơ quan chức năng giải quyết theo thẩm quyền và báo cáo kết quả để người đứng đầu biết, theo dõi, chỉ đạo. Kết quả xử lý cũng được các cơ quan báo chí, truyền thông kịp thời thông tin, tuyên truyền khách quan, trung thực, góp phần định hướng thông tin dư luận và giúp việc việc xử lý KN, TC của công dân hiệu quả hơn.

 “Đây là nhiệm vụ chung của cả hệ thống chính trị chứ không phải công việc riêng của mỗi đơn vị, địa phương. Thẩm quyền trách nhiệm của cấp nào thì phải giải quyết đến cùng, chấm dứt việc chuyển đơn qua nhiều cấp, không đúng địa chỉ, không đúng quy định và đảm bảo đúng thời gian quy định của Luật KN, Luật TC”, Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định. 


Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Hải Minh kiểm tra thực tế tại phường Hương Sơ
sau khi nghe phản ánh, kiến nghị của người dân tại buổi tiếp công dân

 

Trong 6 tháng đầu năm 2022, lãnh đạo UBND tỉnh và thủ trưởng các cấp, các ngành đã tiếp 1.172 lượt với 792 người. Trong đó, UBND tỉnh tiếp 87 lượt với 126 người; sở, ngành tiếp 276 lượt với 33 người; cấp huyện tiếp 809 lượt với 633 người. Nội dung TCD chủ yếu phản ánh, kiến nghị liên quan đến việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; việc bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất; tranh chấp đất đai; cấp giấy phép xây dựng nhà ở...

 
 
 
 
 
thuathienhue.gov.vn
Các tin khác
Xem tin theo ngày  

Chung nhan Tin Nhiem Mang

Thống kê truy cập
Truy cập tổng 2.516.125
Truy cập hiện tại 313